News

02.02.2021

นักลงทุนก็รัก ผู้พักอาศัยก็ปลื้ม ศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ วังจันทร์วัลเลย์

 

เช็กอิน “ศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ” วังจันทร์วัลเลย์ Smart City ที่เพียบพร้อมด้วยนวัตกรรมล้ำสมัย ระบบปฏิบัติการสุดไฮเทค และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน พร้อมตอบโจทย์นักลงทุนและผู้อยู่อาศัยอย่างรอบด้าน

เชื่อแน่ว่า หลายคนต้องรู้จัก “วังจันทร์วัลเลย์” ซึ่งตั้งอยูที่ ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้รับการกล่าวถึงเป็นอย่างมากในกลุ่มนักธุรกิจนักลงทุน โดยเป้าหมายที่สำคัญของสถานที่แห่งนี้คือต้องการสร้างให้เป็นฐานที่มั่นของเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor of Innovation หรือ EECi)

ความน่าสนใจอย่างยิ่งของวังจันทร์วัลเลย์ คือเรื่องของการออกแบบสร้างสรรค์และพัฒนาขึ้นมาภายใต้วิสัยทัศน์ Smart Natural Innovation Platform ที่เพียบพร้อมและเป็นเลิศในด้านนวัตกรรมอย่างครอบคลุมรอบด้าน ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแบบล้ำ ๆ เพื่อรองรับการทำงานและอยู่อาศัยในรูปแบบของ Smart City หรือ “เมืองอัจฉริยะ” ที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งแรกของเมืองไทย

เชื่อว่าถ้าใครได้เห็น “อาคารศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ” (Intelligent Operation Center หรือ IOC) ของวังจันทร์วัลเลย์ ก็คงยากที่จะปฏิเสธในความเป็น Smart City ที่ก้าวล้ำด้วยนวัตกรรมของที่แห่งนี้

อาคารแห่งนี้ผ่านการออกแบบการก่อสร้างที่ได้มาตรฐานตาม LEED หรือ Leadership in Energy and Environmental Design ในระดับ Certified ซึ่งเป็นระบบที่ถูกนำมาใช้ประเมินมาตรฐานการออกแบบอาคารเพื่อเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นระบบอาคารเขียวที่ถูกนำมาใช้ทั่วโลก

โดยที่ตัวอาคารใช้อุปกรณ์และวัสดุก่อสร้างที่ประหยัดพลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น ระบบปรับอากาศและระบบไฟส่องสว่างชนิดประหยัดพลังงาน อุปกรณ์ห้อง Server ชนิดประหยัดพลังงาน สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ เป็นต้น

IOC เป็นอาคารปฏิบัติการ 3 ชั้น ขนาดพื้นที่ใช้สอยรวมทั้งหมดประมาณ 3,700 ตารางเมตร พื้นที่ดาดฟ้าประมาณ 1,300 ตารางเมตร มีห้องสัมมนาขนาดใหญ่ ห้องประชุม ห้องควบคุมปฏิบัติการ (Control Room) พื้นที่สำนักงาน และห้องน้ำสำหรับผู้พิการทุกชั้น

 

 

และที่สำคัญ ภายในตัวอาคารต้องบอกว่า มากมายครบครันด้วยระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ ไล่ตั้งแต่ “ห้องควบคุมปฏิบัติการ” (Control Room) ซึ่งเปรียบเสมือนเซ็นเตอร์ที่จะทำการแสดงภาพซึ่งส่งเข้ามาจากระบบปฏิบัติการต่าง ๆ บน Video Wall ที่สูงประมาณ 2.7 เมตร ยาวประมาณ 14.5 เมตร เป็นจอ LED ขนาด 55 นิ้ว จำนวน 48 ชุด และมีโต๊ะ Work Station สำหรับให้พนักงานปฏิบัติการ (Operators) ควบคุมและสั่งการระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรียกว่า มีระบบอัจฉริยะซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบครอบคลุมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบสาธารณูปโภค ที่มี Supervisory Control and Data Acquisition (SCADA) คอยตรวจสอบสถานะและควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ แบบ Real-time เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบรวบรวมน้ำเสีย ขณะเดียวกันก็มี Energy Management System (EMS) ซึ่งจะแสดงปริมาณการรับจ่ายสาธารณูปโภคแบบ Real-time โดยรับข้อมูลมาจาก Smart Meter ที่ติดตั้งใน Tie-in Building และสามารถคำนวณค่าบริการรวมถึงออกใบแจ้งหนี้

ในส่วนของอุปกรณ์งานระบบของอาคาร ทั้งระบบปรับอากาศ Access Control ระบบลิฟต์ ระบบไฟส่องสว่าง ระบบ Fire Alarm ระบบจ่ายไฟฟ้า ระบบ Public Address ก็มีการตรวจสอบสถานะและควบคุมการทำงานตลอดเวลา ด้วย Building Management System (BMS)

ขณะที่ระบบปฏิบัติการ อย่าง Security Management System (SMS) ก็พร้อมแสดงผลควบคุมและสั่งการระบบ CCTV ระบบ Fire Alarm ระบบ Smart Parking ระบบ Network Monitoring System ระบบ Bus Tracking ระบบ Environmental Monitoring System ระบบ Emergency Phone ได้อย่างไม่ตกหล่น

ในแง่ของความสว่าง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของธุรกิจและการอยู่อาศัย ที่ IOC แห่งนี้ก็มีระบบปฏิบัติการ อย่าง Substation Automation System (SA) คอยตรวจสอบสถานะและควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ระบบจำหน่ายไฟฟ้าภายใน Substation, มีระบบ Smart Street Lighting System ตรวจสอบสถานะและควบคุมการทำงานของระบบไฟส่องสว่างตามแนวถนน ทางเดิน และทางจักรยาน รวมทั้งมีระบบปฏิบัติการ Lighting Control System ที่ตรวจสอบสถานะและควบคุมการทำงานของระบบไฟส่องสว่างของอาคารต่าง ๆ ภายใน Utility Center

 

 

นอกจากนี้แล้ว ภายในศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะแห่งนี้ ยังมี Smart Meeting Room ห้องประชุมสุดล้ำ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้ง Video Wall แบบ 3x3 ขนาดจอ 55 นิ้วและจอแสดงผลขนาด 75 นิ้ว 2 ชุด, จอ Smart Touch-screen Interactive Display ขนาด 70 นิ้ว สามารถเขียนหน้าจอและบันทึกลงคอมพิวเตอร์ หรือส่งทางอีเมล์ได้ อีกทั้งแสดงผลบนจอภาพโดยการเชื่อมต่อแบบไร้สายกับคอมพิวเตอร์ Tablet โทรศัพท์มือถือ และสั่งงานอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ลำโพง สวิตช์ควบคุมไฟแสงสว่าง ได้ด้วยเสียงหรือระบบไร้สายผ่าน Tablet

อีกหนึ่งความพิเศษของ Smart Meeting Room นี้คือ ระบบประชุมทางไกล ที่มีกระจกไฟฟ้าซึ่งสามารถเปลี่ยนสถานะเป็นใสหรือขุ่นก็ได้ เพื่อให้ผู้ประชุมสามารถมองลงมาที่ห้อง Control Room ได้

ทั้งหมดนี้ต้องยอมรับว่า เกิดจากวิสัยทัศน์ที่ล้ำหน้าของกลุ่ม ปตท. ซึ่งพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ขึ้นมาเพื่อให้เป็นเมืองนวัตกรรมแห่งอนาคตอย่างสมบูรณ์แบบ และศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ หรือ IOC ดังกล่าวนี้ก็นับเป็นตัวอย่างชั้นดีที่สะท้อนถึงวิสัยทัศน์แห่งการเป็น Smart City ที่ว่านั้น

 

 

แหล่งที่มา: https://mgronline.com/business/detail/9640000006623