Blog

04.11.2021

“UAV Test Field” พื้นที่ปลดล็อกบินโดรนสู่เป้าหมายแห่งอนาคต

“UAV Test Field” พื้นที่ปลดล็อกบินโดรนสู่เป้าหมายแห่งอนาคต

เพราะนวัตกรรมที่ถูกปิดกั้นคงยากที่จะพัฒนาต่อยอดไปสู่อนาคตได้ วังจันทร์วัลเลย์ จึงเปิดพื้นที่ UAV Test Field สนามทดลองเทคโนโลยี และนวัตกรรมสุดล้ำ เพื่อเปิดประตูสู่โลกอนาคตได้อย่างไร้ขีดจำกัด

ในจำนวนพื้นที่ทั้งหมด 3,454 ไร่ของวังจันทร์วัลเลย์ มีพื้นที่ประมาณ 9,000 ตารางเมตร หรือเกือบ 6 ไร่ ได้ถูกนำมาจัดสรรเป็น UAV Test Field หรือ UAV Sandbox สนามทดสอบเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle หรือ UAV) ที่เหนือกว่า Sandbox ใด ๆ ด้วยการปลดล็อกกฎระเบียบการบินโดรน เพื่อให้ผู้ประกอบการ นักวิจัย และ Start up สามารถทดสอบเทคโนโลยี และนวัตกรรมของตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ พร้อมที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายแห่งอนาคต

ด้วยการร่วมมือกับเหล่าพันธมิตรทั้งจากหน่วยงานราชการและหน่วยงานเอกชนที่ร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เกิดเป็นระบบนิเวศนวัตกรรมที่เป็นเลิศ (Smart Innovation EcoSystem) ตั้งแต่การผ่อนปรนกฎระเบียบต่าง ๆ ไปจนถึงการวางโครงข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G จากเหล่าผู้ให้บริการเครือข่ายชั้นนำ อย่าง เอไอเอส ทรู และดีแทค เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อเทคโนโลยีได้อย่างสมบูรณ์แบบภายในพื้นที่ Sandbox แห่งนี้

แน่นอนว่าพื้นที่แห่งนี้ไม่ใช่พื้นที่แห่งการขายฝัน แต่เป็นสนามทดลองเทคโนโลยี และนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งเอไอเอสได้ตอกย้ำความมั่นใจด้วยการทดสอบเทคโนโลยีโดรนวิศวกรรม และกล้องตรวจการณ์ 360 องศา ที่ช่วยบริหารจัดการระบบรักษาความปลอดภัยในโรงงาน รวมไปถึงการทดสอบหุ่นยนต์ลาดตระเวน 5G Self Control ที่ตอบโจทย์การทำงานในพื้นที่เสี่ยง ขณะที่ทรู ก็ทดสอบ “True5G Surveillance Drone” โดรนลาดตระเวนติดกล้อง ควบคุมและเชื่อมต่อรับส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ผ่านเครือข่าย 5G พร้อมทั้งเก็บข้อมูลผ่านระบบคลาวด์ นำมาประมวลผลด้วยเทคโนโลยี AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานยิ่งขึ้น  ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ ส่วนดีแทคก็ทดสอบกล้องตรวจการณ์ ที่สามารถควบคุมได้จากระยะไกลในทุกพื้นที่ทั่วโลก พร้อมทั้งยังติดตามได้แบบเรียลไทม์ 

อีกทั้งพื้นที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งกำเนิดของ “เจ้าเอี้ยง” โดรนอัจฉริยะไร้คนขับที่ควบคุมการบินอัตโนมัติพร้อมกับรีโมตแบบจอสัมผัส และระบบประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ที่เข้ามาช่วยในการเก็บข้อมูลได้อย่างแม่นยำ แก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรมนี้จะเข้ามาพลิกโฉมวงการอุตสาหกรรมการเกษตรไทยได้อย่างยั่งยืน 

ไม่เพียงแค่ความสำเร็จของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน แต่ “วังจันทร์วัลเลย์” ยังมองถึงเป้าหมายในอนาคต เพื่อพัฒนาอากาศยานไร้คนขับให้เข้ามาพลิกโฉมวงการอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ของโลกที่มีความเสี่ยงและยากต่อการเข้าถึง การขนส่งที่ใช้อากาศยานไร้คนขับช่วยขนส่งในระยะใกล้เพื่อประหยัดเวลา การช่วยเหลือเหตุฉุกเฉินที่สามารถเข้าถึงพื้นที่อันตรายเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว 

ทั้งหมดที่พูดถึงนี้จะไม่ใช่เพียงแค่ความฝันอีกต่อไป หากคุณเป็น Startup ที่เต็มเปี่ยมด้วยไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ผลิตนวัตกรรม UAV เหมือนกับเราที่พร้อมพัฒนาธุรกิจและขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม “วังจันทร์วัลเลย์” เราเป็นศูนย์รวมนวัตกรรมแห่งอนาคต ที่พร้อมให้การสนับสนุนทั้งแรงบันดาลใจ และการใช้ชีวิตในเมืองอัจฉริยะ พร้อมด้วยพื้นที่ Sandbox ที่พร้อมจะผลักดันธุรกิจของคุณให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน