Blog

21.10.2021

“NAUTILUS” หุ่นยนต์ซ่อมท่อใต้ทะเลฝีมือคนไทย ก้าวไกลระดับโลก

“NAUTILUS” หุ่นยนต์ซ่อมท่อใต้ทะเลฝีมือคนไทย ก้าวไกลระดับโลก

ในปัจจุบันเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตของมนุษย์มากขึ้น จึงเปรียบเสมือนประตูแห่งโอกาสบานใหม่ ที่เปิดต้อนรับประเทศไทยให้ก้าวไปสู่โลกอนาคตด้วยพลังแห่งนวัตกรรม

ในยุคที่ “ก๊าซธรรมชาติ” เริ่มกลายมาเป็นเชื้อเพลิงหลักในฐานะพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับโลก นับเป็นเวลากว่า 30 ปี ที่ประเทศไทยได้นำระบบวางท่อก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นทรัพยากรอันมีค่ามาจากแหล่งเอราวัณในอ่าวไทย ระยะทางรวมกันกว่า 3,000 กิโลเมตร โดยมีการขนส่งก๊าซธรรมชาติอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยในการดำเนินงานทางวิศวกรรมใต้ทะเลที่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญระดับสูง จึงต้องอาศัยวิทยาการของหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการช่วยพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

หุ่นยนต์ Nautilus เกิดจากความร่วมมือระหว่างบริษัท AI and Robotics Ventures (บริษัท ARV) ที่มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ปตท.สผ และบริษัท Kongsberg Ferrotech โดยเป็นหุ่นยนต์ที่ออกแบบร่วมกันทั้งหมด ซึ่ง ณ ปัจจุบันได้ผ่านการทดสอบและรับรองโดยสมาคมและหน่วยงานระดับนานาชาติเป็นที่เรียบร้อย เพื่อให้บริการแก่บริษัทสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงบริษัทด้านพลังงานทดแทนที่มีการดำเนินงานในทะเล ทั้งในภูมิภาคเอเชีย ตลอดจนขยายไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ ในอีกหลายประเทศทั่วโลก

NAUTILUS ถือเป็นหุ่นยนต์ซ่อมบำรุงท่อใต้ทะเลตัวแรกของโลก ที่ได้รับการยอมรับถึงระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งเป็นการแสดงถึงศักยภาพของนักวิจัยไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของคนทั่วโลก จนคว้ารางวัลชนะเลิศ ADIPEC Awards 2020 สาขา Breakthrough Technological Project of the Year ซึ่งเป็นรางวัลการพัฒนานวัตกรรมที่ดีที่สุดของปี ในงานนิทรรศการและการประชุมด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก 

หุ่นยนต์ Nautilus เป็นหุ่นยนต์ที่รวบรวมความสามารถในการให้บริการบำรุงรักษาท่อใต้ทะเลไว้ในหุ่นยนต์ตัวเดียว ทั้งการตรวจสอบ การซ่อมแซม การบำรุงรักษา (Inspection – Repair – Maintenance หรือ IRM) สำหรับท่อใต้ทะเลที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 8 ถึง 18 นิ้ว โดยจะทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ปฏิบัติการควบคุมระยะไกล (Remotely Operated Underwater Vehicle หรือ ROV) ซึ่งการจัดเตรียมผิวพื้นทะเลจะทำโดยหุ่นยนต์ ROV ในขณะที่หุ่นยนต์ Nautilus จะดำเนินการตามกระบวนการซ่อมแซมทั้งหมด ตั้งแต่การตรวจสอบข้อบกพร่องไปจนถึงซ่อมบำรุ่งท่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ดังนั้นด้วยคุณสมบัติต่างๆ หากเปรียบเทียบกับการบำรุงรักษาแบบเดิมที่ใช้นักประดาน้ำในการทำงานแล้ว หุ่นยนต์ Nautilus ใช้เวลาในการปฏิบัติงานที่น้อยลงมากกว่า 50%  ใช้ต้นทุนน้อยกว่า 50% ตลอดจนสามารถลดความเสี่ยงที่เกิดจากการปฏิบัติงานและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ จึงถือว่าหุ่นยนต์ Nautilus เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม อีกทั้งนับเป็นก้าวสำคัญของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางด้านปัญญาประดิษฐ์ของประเทศไทยที่จะก้าวไกลไปสู่ระดับโลกได้

“วังจันทร์วัลเลย์” จึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ตลอดจนนวัตกรรม AI และหุ่นยนต์ เช่น การสร้างวิทยาการหุ่นยนต์ชั้นสูงและระบบอัตโนมัติอัจฉริยะ, เทคโนโลยีเออาร์/วีอาร์เพื่ออุตสาหกรรม หรือ อากาศยานไร้คนขับ เป็นต้น เพื่อเป็นการสนับสนุนและสร้างความแข็งแกร่งให้กับวงการปัญญาประดิษฐ์และนวัตกรรมการผลิตหุ่นยนต์ของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหนึ่งในการตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มองหาการลงทุนเพื่อผลักดันอนาคตเศรษฐกิจของไทย ให้ก้าวไปสู่การเป็นเมืองต้นแบบและแหล่งรวมนวัตกรรมชั้นนำของเอเชีย “วังจันทร์วัลเลย์” พร้อมแล้วที่จะเปิดพื้นที่แห่งโอกาสเพื่อต้อนรับนักลงทุนที่มีวิสัยทัศน์เช่นคุณ ให้เข้ามาร่วมลงทุนและสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในเมืองอัจฉริยะแห่งนี้ ที่รายล้อมไปด้วยพื้นที่สีเขียวมากมายที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการคิดค้นนวัตกรรมอันสร้างสรรค์ บนทำเลศักยภาพในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) 

สำหรับนักลงทุนที่สนใจมาร่วมใช้พื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จะได้รับสิทธิประโยชน์ในการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สูงสุด 13 ปี, ยกเว้นภาษีอากรขาเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบ, ภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดา ร้อยละ 17 ซึ่งต่ำที่สุดในเอเชีย และสิทธิพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย

มาร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยไปด้วยกันกับเรา ที่  “วังจันทร์วัลเลย์