Blog

14.07.2022

ระบบการจัดการน้ำ โครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคของวังจันทร์วัลเลย์

ระบบการจัดการน้ำ โครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคของวังจันทร์วัลเลย์

ท่ามกลางหุบเขา แหล่งน้ำ และผืนป่าที่รายล้อมด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ วังจันทร์วัลเลย์ได้มองเห็นความสำคัญของการพัฒนาระบบการจัดการน้ำ ในการบริหาร ควบคุมการผลิตและจัดเก็บ รวมถึงการบำบัดน้ำเสีย ให้ครอบคลุมและเพียงพอต่อการใช้งานภายในโครงการฯได้อย่างเหมาะสม

วังจันทร์วัลเลย์ มีแหล่งน้ำประปา จำนวน 2 แหล่ง ได้แก่ 
•    แหล่งที่หนึ่ง คือ กปภ. ส่งมาจากสถานีผลิตน้ำประแสร์ที่มีกำลังการผลิต 21,538 ลูกบาศก์เมตร/วัน
•    แหล่งที่สอง คือ Eastwater ผลิตน้ำภายในโครงการฯที่มีกำลังการผลิตในช่วงแรกขนาด 500 ลูกบาศก์เมตร/วัน และในอนาคตสามารถขยายกำลังการผลิตได้ถึง 3,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน 


และภายในโครงการฯ มีระบบเก็บสำรองน้ำประปาอยู่ทั้งหมด 4 จุด มีความจุรวมประมาณ 2,200 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเพียงพอต่อปริมาณการใช้น้ำอย่างน้อย 1 วันของโครงการฯ นอกจากนี้ โรงผลิตน้ำประปาของ Eastwater ยังมีถังสำรองที่มีความจุเพียงพอต่อการใช้น้ำไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง

มีระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์ (Constructed Wetland) ดำเนินการโดย WHAUP ติดตั้งภายในพื้นที่โครงการฯ สามารถรองรับน้ำเสียในช่วงแรก ได้ 400 ลูกบาศก์เมตร/วัน และในอนาคตสามารถขยายความจุได้ถึง 2,400 ลูกบาศก์เมตร/วัน

น้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้ว (น้ำรีไซเคิล) จะถูกนำกลับมาใช้ใหม่ เช่น รดน้ำต้นไม้ ล้างถนน เป็นต้น โดยมีถังเก็บสำรอง จำนวน 3 จุด มีความจุรวมประมาณ 1,300 ลูกบาศก์เมตร

ลำรางสาธารณะภายในพื้นที่โครงการฯ ได้แก่ คลองขุนอินทร์ คลองหวายโสม และคลองตากาด จะถูกคงไว้ตามสภาพเดิม สำหรับลำรางธรรมชาติที่ไหลเข้าพื้นที่โครงการฯ บางส่วนจะไหลลงบ่อ R2, R4 และบางส่วนจะถูกผันออกไปนอกพื้นที่

ภายในพื้นที่โครงการฯ มีบ่อน้ำทั้งหมด 5 บ่อ มีความจุรวมประมาณ 400,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งแหล่งน้ำส่วนใหญ่มาจากน้ำฝน และบางส่วนมาจากน้ำผิวดินที่ไหลเข้าบ่อจากลำรางธรรมชาติ


วังจันทร์วัลเลย์ มีระบบการจัดการน้ำอัจฉริยะ ดังนี้

• ติดตั้ง Smart Meter ที่ Tie-in Building ณ แปลงผู้เช่า และที่จุดรับ-ส่งน้ำระหว่าง ปตท. กับผู้ให้บริการผลิตน้ำประปา/บำบัดน้ำเสีย เพื่อให้แสดงข้อมูลปริมาณน้ำที่รับ-ส่งระหว่างกัน แบบ Real Time

• ติดตั้ง Water Quality Sensors เพื่อวัดคุณภาพน้ำประปา น้ำเสีย และน้ำรีไซเคิลที่รับ-ส่งระหว่าง ปตท. แปลงผู้เช่า ผู้ให้บริการผลิตน้ำประปา และผู้ให้บริการบำบัดน้ำเสีย หากคุณภาพน้ำประปาไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดเจ้าหน้าที่สามารถสั่งปิดวาล์วเชื่อมต่อได้ทันที อีกทั้งมีการติดตั้ง Level Sensors เพื่อวัดปริมาณน้ำในระบบกักเก็บสำรอง และบ่อน้ำภายในโครงการฯ เพื่อแจ้งเตือนกรณีปริมาณน้ำสูงหรือต่ำกว่าค่าที่กำหนด

• ติดตั้งระบบ Smart Farm ในพื้นที่ปลูกไม้ผลบางส่วน เพื่อแสดงเทคโนโลยีการประหยัดน้ำ ด้วยการติดตั้ง NPK Sensors และ Humidity Sensors ในดิน เพื่อประเมินธาตุสารอาหารในดินและความต้องการน้ำของไม้ผลก่อนที่ระบบจะสั่งรดน้ำ

• ติดตั้ง Energy Management System (EMS) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้เก็บข้อมูลปริมาณน้ำประปา น้ำเสีย และน้ำรีไซเคิลที่รับ-ส่งระหว่างแปลงผู้เช่า และสามารถนำมาคำนวณค่าบริการให้กับผู้เช่าได้

• ติดตั้ง SCADA System ซอฟต์แวร์สำหรับควบคุม กำกับ ดูแล และมอนิเตอร์ระบบการจัดการน้ำและอุปกรณ์เชื่อมต่อต่าง ๆ ภายในพื้นที่โครงการฯ